Biển quảng cáo được xem là bộ mặt của thương hiệu, và có vai trò rất quan trọng trong việc tác động tới khách hàng, thôi thúc họ nhớ đến thương hiệu và quyết định có mua hàng hay không. Khi thiết kế biển quảng cáo ngoài trời, quan trọng nhất là yếu tố đẹp, bắt mắt và thông điệp tốt để khách hàng hiểu được bạn, ấn tượng và sau cùng là nhớ đến mỗi khi có nhu cầu với sản phẩm.
Tại nhiều quốc gia, đặc biệt là những nước đi đầu về lĩnh vực marketing, quảng cáo ngoài trời luôn là một cuộc chiến sáng tạo không hồi kết, họ không ngừng sáng tạo và làm độc đáo mình qua từng tác phẩm quảng cáo. Cùng đến với những quốc gia nổi tiếng để xem quảng cáo ngoài trời của họ như thế nào nhé.
Mục lục bài viết
1. Nhật Bản: Luôn theo nguyên tắc “tự do trong khuôn khổ”
Theo cách nghĩ của nhiều người thì đất nước được mệnh danh Mặt trời mọc luôn là quốc gia đề cao quy tắc, chuẩn mực, luôn tuân thủ đối đa luật pháp. Tuy nhiên bạn đừng nghĩ rằng như vậy sẽ khiến quảng cáo ngoài trời của Nhật Bản trở nên cứng nhắc, nhàm chán nhé. Nếu có dịp đến Nhật và tham quan các khu phố ở Tokyo, Osaka, bạn sẽ bị thích thú và choáng ngợp bởi quảng cáo ngoài trời ở đây vô cùng đa dạng từ kích thước (to nhỏ ngang dọc), hình dạng (bình thường hay phá cách), và tràn ngập sắc màu.
Một khu phố Nhật Bản với biển quảng cáo ngoài trời đa sắc màu
Bạn sẽ cảm thấy mâu thuẫn tại sao quảng cáo theo khuôn khổ nhưng vẫn được tự do như vậy. Là do quảng cáo ngoài trời của Nhật Bản dù được thiết kế một cách thoải mái, thể hiện tối đa phong cách của sản phẩm, nhưng vẫn tuân theo quy định về quy hoạch không gian đô thị của đất nước. Việc đặt quảng cáo cũng cần phải đúng chỗ, sẽ không được đặt biển tại những khu vực cấm như di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, khu bảo tồn thiên nhiên, khu công viên cây xanh, nghĩa trang.
Điểm đặc biệt của quy hoạch quảng cáo tại Nhật là phải hợp với cảnh quan chung của khu phố, thường là thiết kế theo một chủ đề nhất định, có sự hòa hợp, đồng bộ với nhau, phụ thuộc theo sản phẩm, dịch vụ kinh doanh của khu vực đó. Điều này sẽ thật tuyệt vời, bởi vì việc lộn xộn quảng cáo sẽ không diễn ra, bởi vì tất cả mọi biển quảng cáo đều hướng khách dàng dạo phố tới một dịch vụ hay sản phẩm đặc trưng của khu vực. Ví dụ như Harajuku hay Shinjuku, đây là hai khu phố kinh doanh về sản phẩm và dịch vụ cho giới trẻ, đến đây bạn sẽ được chìm đắm trong nhưng biển quảng cáo đa sắc màu, phong cách trẻ trung, cực bắt mắt.
Quảng cáo ở Nhật Bản hút mắt người dùng bởi sự phá cách và ấn tượng, việc dạo phố, thăm thú các khu vực tại đây sẽ khiến bạn chẳng muốn rời, sẽ phải đi đến khi nào mỏi chân thì thôi. Và nếu bạn là một designer, ngắm quảng cáo tại Nhật biết đâu sẽ gợi ý cho bạn thật nhiều ý tưởng hay ho nào đó.
2. Trung Quốc: Quá đông, quá choáng ngợp
Đến với Trung Quốc – đất nước láng giềng của chúng ta, bạn sẽ thấy choáng ngợp bởi số lượng biển quảng cáo khổng lồ được sắp xếp chi chít, dày đặc. Điều này cũng không có gì khó hiểu, Trung Quốc là đất nước đông dân nhất thế giới, doanh nghiệp cũng nhiều vô cùng, việc biển quảng cáo xuất hiện nhiều cũng là việc đương nhiên. Tuy nhiên quy định quảng cáo tại quốc gia này phảm đảo bảo được các yếu tố như: thiết kế phù hợp thuần phong mỹ tục, không sử dụng những hình ảnh nhạy cảm, gây phản phản cảm và cần lắp đặt biển đúng chuẩn kích cỡ và đúng nơi quy định theo quy hoạch của thành phố.
Quảng cáo ngoài trời thường lắp đặt ở vị trí cao và bắt mắt tại các trung tâm thành phố lớn ở Trung Quốc
Tại những nơi công cộng, khu vưc đông đúc, sầm uất, bạn sẽ thấy biển quảng cáo ngoài trời chi chít, dày đặc, ngang, dọc rất nhiều kích cỡ và phong cách đa dạng. Đặc điểm này dễ dẫn tới việc các biển quảng cáo dễ bị “đánh nhau”, gây nên sự lộn xộn. Bởi doanh nghiệp nào cũng muốn biển quảng cáo của mình nổi nhất, to nhất, thu hút nhất, chính vì thế mà thị trường quảng cáo ngoài trời ở Trung Quốc cạnh tranh vô cùng khốc liệt, cuộc chiến sáng tạo biển quảng cáo diễn ra hàng ngày hàng giờ.
3. Hàn Quốc: Kiểu mẫu nhưng vẫn độc đáo
Ở Hàn Quốc, các doanh nghiệp, công ty, cửa hàng vẫn phải đảm bảo những yếu tố như thuần phong mỹ tục, văn hóa kinh doanh. Tại một số con phố mua sắm kiểu mẫu, biển hiệu phải tuân theo quy định về kích thước, còn màu sắc và font chữ vẫn đảm bảo được yếu tố thương hiệu của doanh nghiệp.
Biển hiệu chung kích thước trên một con phố mua sắm tại Hàn Quốc
4. Quảng cáo tại Châu Âu: Sáng tạo nhưng phải văn minh
Tại các nước châu Âu như Anh, Pháp, biển quảng cáo ngoài trời ờ đô thị được phân loại theo vị trí treo biển hiệu và mục đích của biển hiệu, cụ thể ra thành ba loại: biển hiệu ở nơi công cộng, biển hiệu ở xí nghiệp, cửa hàng, nhà dân và biển hiệu cho những sự kiện nhất thời.
Tại Pháp, doanh nghiệp phải tuân theo quy định tối thiểu và tối đa về kích thước, không phải thích “hoành tráng” là được. Tuy nhiên, họ được phép lựa chọn màu sắc riêng cho những tấm biển quảng cáo của mình. Những tấm biển quảng cáo trên đường phố Pháp mang những màu sắc khác nhau nhưng không hề bành trướng và gây phản cảm.
Biển quảng cáo ngoài trời ở Pháp không quá bành trướng, sặc sỡ
Tại Anh, biển quảng cáo tuân theo những quy định chặt chẽ về thiết kế, lẫn lắp đặt, bạn sẽ không bắt gặp tình trạng lộn xộn, hay phá cách quá đà dẫn đến phản cảm khi đến đất nước này.
5. Mỹ: Quảng cáo phải đúng sự thật
Luật quảng cáo tại Mỹ nghiêm cấm quảng cáo sai sự thật, treo đầu dê bán thịt chó, quảng cáo bề ngoài đẹp đẽ nhưng phản ánh sai chất lượng bên trong sẽ không được lắp đặt. Vì những loại quảng cáo như vậy sẽ ảnh hưởng đến uy tín của sản phẩm khác. Chỉ cần quảng cáo đúng sự thật là được, với những vấn đề khác như màu sắc, kích cỡ, sự phá cách có thể tùy ý. Điều này thật tuyệt vời, dân marketing và design ở Mỹ sẽ tự do phát huy thỏa thuê sự sáng tạo khi thiết kế biển quảng cáo ngoài trời.
Những tấm biển đa dạng về màu sắc, kích cỡ và bắt mắt trên Quảng trường Thời đại
6. Úc: Quảng cáo đảm bảo an toàn giao thông
Tại Úc, mọi quy định đối với quảng cáo ngoài trời đều hướng đến việc bảo vệ an toàn cho người tham gia giao thông và sinh sống tại khu vực lân cận. Quảng cáo chỉ cần tuân thủ quy định như: cấm tại những khu vực di tích lịch sử, khu bảo tồn, khu cảnh quan được bảo vệ, và cấm không được che khuất hệ thống biển báo giao thông. Bởi vậy, tại các thành phố lớn, mà đặc biệt là các khu vực phát triển kinh tế ở Úc, du khách có thể bắt gặp cảnh tượng những dãy dài biển quảng cáo ngoài trời với những màu sắc, kích cỡ khác nhau vẫn được trưng bày san sát.
Biển quảng cáo với đầy đủ màu sắc, kích cỡ khác nhau được sắp đặt có vẻ lộn xộn nhưng vẫn khá ấn tượng trên đường phố Úc
Quảng cáo ngoài trời trên thế giới thật đa dạng và hấp dẫn, mỗi quốc gia tuy có những quy chuẩn nhất định trong việc thi công biển quảng cáo, nhưng không vì thế mà làm mất đi sự độc đáo, phá cách. Thật tuyệt vời nếu một ngày nào đó bạn đi du lịch tại các quốc gia trên, hãy lưu giữ thật nhiều kỷ niệm đẹp với những con phố sầm uất đó nhé.
Nếu doanh nghiệp của bạn có nhu cầu thực thi chiến dịch quảng cáo ngoài trời, liên hệ với Unique Outdoor Advertising Agency để được tư vấn, Unique với đội ngũ chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm trong ngành sẽ tư vấn giúp bạn những mẫu quảng cáo ngoài trời chất lượng, độc đáo, hiệu quả.